Mạng 5G và những khác biệt với mạng 4G có thể bạn chưa biết

21/09/2017

Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc câu hỏi mạng 5G là gì và những điểm khác so với mạng là gì? Hiểu được nhu cầu đó, qua bài viết này muathecaoviettel.com xin được giải đáp tất cả những thắc mắc của các bạn về mạng 5G và sự khác biệt giữa nó với mạng 4G.

Mạng 5G là gì?

Mạng 5G là viết tắt của từ 5th Generation, dòng thế hệ thứ 5, đây là thế hệ tiếp theo sau thế hệ 4G của mạng di động. Theo dự tính 5G sẽ được hoàn thiện trong năm 2018 theo chuẩn của mạng quốc tế ITU, trực thuộc Liên hợp quốc.

Mạng 5G ra đời sẽ khắc phục những khuyết điểm của mạng 4G, nổi bật là tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn gấp 20 lần so với mạng 4G. Theo lý thuyết mạng 5G sẽ đạt tốc độ 10 Gbps, thậm chí còn có thể cao hơn, ngay cả những vù có sóng kém thì tốc độ vẫn có thể đạt tới vài trăm Mbps. 

mang-5g

Điểm khác nhau giữa mạng 4G và mạng 5G?

Theo đó, mạng di động thế hệ đầu tiên 1G chỉ cung cấp dịch vụ thoại đơn thuần. Tiếp đó, mạng 2G cung cấp thêm dịch nhắn tin. Mạng 3G đem đến dịch vụ thoại, nhắn tin, dữ liệu. Mạng 4G cung cấp các dịch vụ giống mạng 3G nhưng với tốc độ cao hơn. 

Hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ một thử nghiệm nào về tốc độ của mạng 5G được công bố công khai ra bên ngoài tuy nhiên có một điều chắc chắn là tốc mạng sẽ cao hơn rất nhiều so với mạng 4G. 

Mạng 5G sẽ ưu việt hơn những mạng thế hệ trước, với tốc độ dữ liệu nhanh hơn gấp 100 lần, bạn có thể truy cập tức thời vào các dịch vụ và ứng dụng cùng một lúc. Ngoài ra, độ trễ mạng được hạ thấp đáng kể tới 5 lần so với 4G, có thể ứng dụng để đạt hiệt quả tốt trong các lĩnh vực như điều khiển máy móc từ xa và giao thông thông minh.  5G hỗ trợ các cảm biến ở xa và mạng dữ liệu một cách bền vững nhờ lượng dữ liệu di động tăng lên tới hàng nghìn lần và tuổi thọ pin tốt hơn cả chục lần so với mạng 4G.

Cũng như quá trình chuyển đổi sang các công nghệ khác như từ 2G lên 3G và 3G lên 4G, việc chuyển đổi sang mạng 5G sẽ được bổ sung thêm yếu tố mới là mạng Internet công nghiệp, hiệu năng khi dùng mạng này sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với các công nghệ mạng di động thế hệ đi trước.

Một khác biệt nữa là với mạng 5G, chúng ta sẽ được trải nghiệm mô hình kết nối như là một dịch vụ dựa vào công nghệ phân chia mạng. 5G giúp bạn thực hiện các giao dịch một cách an toàn hơn, đạt hiệu suất cao hơn để có thể triển khai các thiết bị IoT với tuổi thọ pin lâu hơn hàng chục lần so với mạng 4G.
 

mang-5g

Ưu điểm vượt trội của mạng 5G trong tương lai

  • Được ứng dụng rộng rãi và đa phương tiện ở mọi nơi: bạn sẽ không còn phải lo lắng về dung lượng khi sử dụng ở những chỗ đông người như các lễ hội, dự kiện thể thao,... hay ngay cả những vùng có khó khăn về mạng.
  • Giúp kiểm soát chặt chẽ thiết bị ở xa: Mạng 5G có thể kiểm soát từ xa các máy móc hạng nặng, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất và giảm bớt chi phí cũng như rủi ro trong những môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại.
  • Công nghệ 5G sẽ mở rộng cơ hội và mô hình kinh doanh thông qua chức năng giám sát, theo dõi và tự động hóa trên quy mô lớn. Từ những nông trại và cánh đồng được kết nối cho tới những thành phố và tòa nhà thông minh, công nghệ 5G góp phần hạ thấp chi phí, nâng cao hiệu suất và cung cấp dữ liệu thời gian thực theo những cách thức mới, ấn tượng.
  • Giao thông vận tải thông minh: sử dụng mạng 5G sẽ cho phép các thành phố, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông truyền dữ liệu nhanh chóng theo thời gian thực, để nâng cao hiệu quả bảo trì và hoạt động.
  • Với độ tin cậy cao và độ trễ thấp của mạng 5G sẽ giúp kiểm soát tốt các dịch vụ trọng yếu và cơ sở hạ tầng. Đem lại nhiều cơ hội mới cho các lĩnh vực như: chính phủ, an toàn xã hội, quản lý thành phố và các công ty dịch vụ công cộng khác.

Mong rằng qua bài viết trên các bạn cũng đã biết thêm được nhiều thông tin về mạng 5G cũng như sự khác biệt của nó với các dòng mạng trước. Chắc chắn trong tương lai không xa chúng ta có thể hi vọng rằng mạng 5G sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.