Một số lưu ý cho sinh viên khi đi tìm việc làm thêm

29/08/2018

Mặc dù công sinh viên đi làm thêm là công việc khá phổ biến nhưng bạn cũng cần nắm vững một số thông tin để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân. Dưới đây là thông tin chi tiết về một số lưu ý mà sinh viên cần quan tâm khi đi làm thêm mà bạn nên biết.

sinh vien lam them

Một số lưu ý cho sinh viên khi đi tìm việc làm thêm

Biết rõ công việc mà mình đang làm

Trước khi có ý định bắt đầu một công việc làm thêm bạn cần biết mình đang làm công việc gì tại công ty. Nếu không nắm được công việc mà mình phải làm bạn có thể gọi trực tiếp đến công ty mà mình tham gia ứng tuyển và hỏi nhà tuyển dụng về công việc chi tiết mà bạn sẽ làm sau này. Các thông tin bạn nên hỏi là công việc bạn đang làm là gì? Chế độ đãi ngộ ra sao? Có hợp đồng lao động hay không? Nếu nhà tuyển dụng không trả lời hoặc trả lời theo kiểu mập mờ thì bạn nên suy nghĩ lại xem công ty đó như thế nào. Từ đó có thể đưa ra quyết định nên làm việc hay tìm một công việc nơi khác.

Cẩn thận với thời gian thử việc

Nhiều công ty hiện nay có kiểu tuyển dụng công việc cực kỳ hấp dẫn nhưng thời gian thử việc khá lâu, 2 tháng được coi là thời gian lâu cho thời gian thử việc. Mục đích chính của họ chính là lợi dụng sức lao động của các sinh viên để làm không công cho họ. Trong thời gian này bạn sẽ phải làm rất nhiều công việc nặng nhọc, nhiều khi trong thời gian làm việc ứng viên không thể đáp ứng được công việc nên xin nghỉ. Khi đó họ vừa không mất công trả lương, vì thế khi xin việc bạn nên cân nhắc về việc thử việc khá lâu.

hop dong lao dong

Cẩn thận với các trò lừa đảo trên mạng

Hiện nay có rất nhiều công ty mô giới việc làm hay các địa chỉ tuyển dụng nhân viên làm thêm việc nhẹ, lương cao. Nhưng bạn nên cẩn trọng với những thông tin này. Giống như khi bạn tìm kiếm tin tuyển dụng viec lam ha noi, bạn cũng cần cảnh giác với những chiêu thức trò lừa đảo trên mạng. Nhiều công ty lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của sinh viên để lừa đảo việc làm. Nếu bạn đang tìm việc làm thêm thì cần lưu ý những thông tin sau đây:

Nếu được gọi đến phỏng vấn hoặc đi thi thì địa điểm phỏng vấn phải là địa chỉ của công ty. Tuy nhiên có một số trường hợp đông  người ứng tuyển mà công ty sẽ thuê địa điểm ứng tuyển khác ngoài công ty.

Nếu là lừa đảo việc làm thì những đối tượng này sẽ mời người tìm việc đến các địa điểm sang trọng như quán cà phê, trung tâm thương mại để lừa người ứng tuyển. Sau đó họ sẽ sử dụng các chiêu trò để là văn phòng đông ứng viên quá và dụ bạn đến quán cà phê hay chỗ khác để phỏng vấn. Khi đó bạn nên đề phòng khi đi phỏng vấn ở những địa điểm này.

Có một điều mà các ứng viên nên nhớ đó là tuyệt đối không cho người tuyển dụng của mình mượn bất cứ tài sản gì như xe máy, điện. Tuyệt đối không cho mượn bằng bất cứ hình thức nào nếu bạn đã thực sự nghi ngờ. Đôi khi những đối tượng này chỉ đang dở những chiêu trò lừa đảo  và trộm cắp tài sản của bạn mà thôi.

 Hi vọng với những thông tin chi tiết về những lưu ý cần nhớ khi đi xin việc làm thêm trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được một công việc phù hợp và tránh được các đối tượng lừa đảo khi xin việc làm thêm. Chúc bạn thành công!