Sao kê là gì? Vấn nạn sao kê của nghệ sĩ trong những năm vừa qua

17/05/2022

Năm vừa qua cả Showbiz Việt được một phen “xôn xao” vì chuyện sao kê của các Nghệ sĩ nổi tiếng. Vậy sao kê là gì? Và vì sao vấn đề sao kê lại quan trọng đến thế? Để hiểu hơn về vấn đề này, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu đúng về sao kê và những thủ tục cần thiết

1.1. Khái niệm về sao kê

Sao kê là hình thức kê khai chi tiết lại các hoạt động giao dịch của các cá nhân hoặc các doanh nghiệp. Hình thức này chủ yếu được sử dụng trong: chi tiêu, thanh toán , ứng tiền,... Đây có thể xem là một bước rất quan trọng giúp cá nhân và tổ chức minh bạch về tài chính. 

Hiểu đúng về sao kê là gì
Hiểu đúng về sao kê là gì

1.2. Các hình thức sao kê phổ biến

Hiện nay, trong hệ thống ngân hàng phổ biến nhất có 2 hình thức chính : sao kê trực tuyến và sao kê trực tiếp.

1.1.1. Sao kê trực tuyến

Sao kê trực tuyến là khách hàng được gửi sao kê qua ứng dụng Internet Banking. Hình thức này chỉ hỗ trợ khách hàng kê khai được tài chính ngoài ra nó không hỗ trợ khách hàng về vấn đề giấy tờ, thủ tục pháp lý.

1.1.2. Sao kê trực tiếp

Sao kê trực tiếp là hình thức khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để yêu cầu sao kê. Khách hàng cần mang theo giấy tờ tùy thân để ngân hàng xác minh yêu cầu sao kê của khách hàng. Hình thức này tuy không thuận tiện bằng sao kê online nhưng nó lại cung cấp được giấy tờ, mộc đỏ của ngân hàng và hình thức này có giá trị pháp lý cao hơn.

Sao kê trực tuyến gồm những bước nào
Sao kê trực tuyến gồm những bước nào

2. Những thủ tục cần thiết khi sao kê

Mỗi ngân hàng sẽ có những quy định về thủ tục yêu cầu đăng ký sao kê, vì vậy để tránh mất thời gian thì khách hàng nên gọi trước cho nhân viên ngân hàng để được hướng dẫn cụ thể trước khi thực hiện sao kê.

- Bước 1: Khách hàng đến ngân hàng và mở thẻ tại ngân hàng mà mình đăng ký

- Bước 2: Mang theo giấy tờ tùy thân để ngân hàng có thể thực hiện sao kê theo yêu cầu

- Bước 3: Khách hàng nên kiểm tra xem đã được đóng mộc đỏ của ngân hàng hay chứ, nếu có mộc đỏ thì bản sao kê mới có giá trị

Những thủ tục cần có khi sao kê
Những thủ tục cần có khi sao kê

3. Sao kê có thực sự quan trọng?

Như đã trình bày ở trên, sao kê là một hình thức giúp cho khách hàng nắm bắt được rõ về vấn đề tài chính như số dư hoặc lãi suất tài khoản của cá nhân hay tổ chức. Từ đó khách hàng có thể tự điều chỉnh mức chi tiêu và từ đó giúp cho khách hàng có được mức chi tiêu phù hợp hơn.

Ngoài ra, vì có dấu mộc đỏ của ngân hàng nên khách hàng dễ dàng chứng minh được tính minh bạch của tài khoản về pháp lý. Vậy nên, việc sao kê là rất quan trọng. 

4. Showbiz Việt và lùm xùm sao kê

“Sao kê” và “từ thiện” là hai từ khóa hot nhất trên mạng xã hội thời gian qua. Người người, nhà nhà kêu gọi từ thiện. Năm 2021 là năm quá khó khăn với chúng ta, từ dịch covid đến miền Trung bị lũ lụt tàn phá... Nỗi đau chồng chất nỗi đau. Thời điểm này có rất nhiều các sao Việt đã đứng lên kêu gọi từ thiện. Trong đó phải kể đến những cái tên rất “hot” như: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành,...

Sao Việt và chuyện sao kê
Sao Việt và chuyện sao kê

Mở đầu là việc Hoài Linh giải ngân chậm 14 tỉ sau khi kêu gọi từ thiện lũ lụt miền Trung sau khi trên mạng có người “bóc mẽ”. Và 8 tháng sau, khi miền Trung đang trải qua những đợt hạn hán kéo dài, nắng nóng đỉnh điểm thì chúng ta nhìn thấy một Hoài Linh ăn mặc giản dị đi phát áo phao, mỳ tôm cho đồng bào miền Trung. Nhưng lòng tốt lúc này liệu có đúng thời điểm nữa hay không?  

Sau khi được yêu cầu sao kê thì ngay lập tức Hoài Linh im lặng, đến khi bị cộng đồng mạng réo tên nhiều quá thì diễn viên này lên tiếng giải thích và không có bất kỳ động thái nào liên quan đến sao kê. Sau sự việc đó, hình ảnh của Hoài Linh gây dựng bao nhiêu năm đã bị sụp đổ trước mắt công chúng.  Nếu không ai biết thì số tiền của mạnh thường quân sẽ đi về đâu?   

Một nhân vật nữa bị hạn “ sao kê chiếu” đó là ca sĩ Thủy Tiên. Với “bề dày kinh nghiệm từ thiện”, Thủy Tiên nhanh chóng kêu gọi được với số tiền là hơn 170 tỷ. Thời điểm ấy, một bộ phận Người hâm mộ đã ưu ái gọi Thủy Tiên với biệt danh “ Cô Tiên giữa đời thường” vì cô đã ra tay giúp đỡ rất nhiều người và lại rất đúng thời điểm.

Nhưng sau ồn ào của Hoài Linh, antifan cũng réo tên Thủy Tiên sao kê để chứng minh sự minh bạch. Lần này, giọng ca Nhật ký đã bất ngờ khóc trước công chúng. Sau đó, cô cùng ông xã Công Vinh đã hứa với người hâm mộ là sẽ sao kê vào một ngày gần nhất. Chính vì sự mập mờ đó, kha khá các Fan đã “quay xe” với idol của mình. Vài tháng sau, Thủy Tiên đã chứng minh “ sự trong sạch” của mình bằng cách phát live quá trình sao kê. 

Lần này, Thủy Tiên lại làm người hâm mộ thất vọng thêm lần nữa vì không chụp sao kê chi tiết mà chỉ “show” ra một đống giấy và một vài dòng chữ không chứng minh được điều gì.

Trấn Thành và lùm xùm sao kê bủa vây
Trấn Thành và lùm xùm sao kê bủa vây

Không ngoại lệ, Trấn Thành cũng nằm trong “top sao kê chiếu mạng”. Tuy không hoạt động rầm rộ như Thủy Tiên những người hâm mộ cũng nhanh chóng tìm ra Trấn Thành cũng kêu gọi được 8,7 tỷ đồng. Cả antifan và fan tràn vào trang cá nhân của anh đê yêu cầu Sao kê.

Vài ngày sau, anh đăng công khai trên mạng xã hội những tấm ảnh chụp sao kê với những hình ảnh và thông tin không rõ ràng và có giải thích rằng để giữ bí mật thông tin của người gửi. Tuy đã nhận được lời giải thích nhưng người hâm mộ vẫn không thấy sự thuyết phục.

Nhưng không phải Nghệ sĩ nào cũng chậm trễ trong việc sao kê, điển hình như vợ chồng Lý Hải - Minh Hà và ca sĩ Nhật Kim Anh. Ngay sau khi đi làm từ thiện về, Minh Hà đăng công khai hình ảnh sao kê để mọi người cùng tham khảo. Sau hành động này, cộng đồng mạng đã có cái nhìn thiện cảm với 2 nghệ sĩ hơn. Đơn cử như các sản phẩm phim của Lý Hải được công chúng đón nhận một cách rầm rộ.

Có thể nói, Sao Kê không còn là một khái niệm mới mà nó đã trở thành một hành động rất quan trọng của mỗi cá nhân hay tổ chức. Nếu đó là tiền của cá nhân thì Sao kê là một hoạt động tự nguyện nhưng việc kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ thì phải có trách nhiệm với số tiền đó cũng như chứng minh được số tiền đó đã đi đâu và về đâu?

Thủy Tiên lên tiếng về việc sao kê
Thủy Tiên lên tiếng về việc sao kê

Ở Việt Nam, làn sóng tẩy chay chưa được mạnh mẽ như ở Trung Quốc nhưng cũng có rất đông bộ phận người hâm mộ đã quay lưng với chính “idol” của mình. 

Trước từ thiện, Hoài Linh từng được biết đến là một diễn viên hài nổi tiếng được đông đảo quần chúng yêu mến từ người già đến người trẻ, ai cũng biết đến. Sau khi vướng phải “ lùm xùm” từ thiện thì hầu như không thấy Hoài Linh xuất hiện trên sân khấu nữa kể cả lớn hay nhỏ, tất cả các nhãn hàng đều đồng loạt gỡ bỏ hình ảnh của Hoài Linh trong các chiến dịch quảng cáo vì sợ bị liên lụy.

Trấn Thành cũng không ngoại  lệ, trước khai câu chuyện từ thiện nổ ra, Trấn Thành được biết đến với vai trò MC, diễn viên hài số 1 Việt Nam còn ờ gia đình thì anh lại là một người chồng mẫu mực. Nhưng sau khi vướng phải “ chòm sao kê” tên tuổi của đạo diễn phim Bố già ít nhiều bị ảnh hưởng. Trên trang cá nhân của nam MC, không hiếm những dòng bình luận : “sao kê” hay “ sao kê đi”. 

Sau vụ việc này, chắc chắn những nghệ sĩ đứng lên kêu gọi từ thiện sẽ ít đi, chỉ vì sợ 2 chữ “ sao kê”.

Trên đây là những chia sẻ về sao kê. Hy vọng sau bài viết này các bạn hiểu hơn về sao kê là gì và những thủ tục về sao kê nhé!