Cách viết báo cáo công việc chuẩn đến từng chi tiết

02/08/2018

Các mẫu báo cáo công việc thường gặp

Trong quá trình làm việc, công tác, bạn phải làm rất nhiều loại báo cáo. Tuy nhiên, một số loại báo cáo thường gặp nhất phải kể đến là các mẫu báo cái công việc hàng ngày ngay, hàng tuần, hàng tháng và mẫu báo cáo công việc cuối năm. 

Hầu hết các loại báo cáo này sẽ có chung một biểu mẫu, các bạn chỉ cần tải về điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với đơn vị và vị trí công việc mình đảm nhiệm. Để đảm bảo nội dung trong mẫu báo cáo công việc của bạn chuẩn thì bạn cần nắm được những chi tiết quan trọng sau:

Một mẫu báo cáo công việc chuẩn không phải là viết cái gì vào đó cũng được, bản báo cáo phải đảm bảo đầy đủ chi tiết thông tin, xác định mẫu báo cáo mình cần làm thuộc loại báo cáo nào.

mẫu báo cáo công việc

Mẫu báo cáo công việc cá nhân

Cách viết mẫu báo cáo công việc chuẩn

Xác định mẫu báo cáo công việc cần thực hiện 

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là mẫu báo cáo sếp yêu cầu bạn làm thuộc dạng báo cáo nào: Báo cáo ngày hay mẫu báo cáo công việc cuối năm. Sau đó, bạn hãy tìm hiểu những nội dung cần làm rõ trong báo cáo, đặc biệt bạn phải làm nổi bật kết quả thực hiện, thu và chi một cách rõ ràng và đề xuất kế hoạch sắp tới.

Liệt kê và đánh giá chi tiết

Sau khi định hướng được nội dung trong mẫu báo cáo công việc, bạn nên xây dựng một đề cương chi tiết. Thu thập những thông tin, con số trong suốt quá trình hoạt động để kê khai, phân loại khoản tiêu và thu, hãy luôn nhớ những số liệu nhất định phải chính xác. Đánh giá một cách khách quan, mặt tốt thì cần phát huy còn nhược điểm cần khắc phục. Ngoài ra, bạn nên làm rõ nguyên nhân dẫn đến những tồn đọng và tìm hướng để giải quyết chúng.

mẫu báo cáo công việc cuối năm

 

Mẫu báo cáo công việc có sử dụng biểu đồ

 

Hướng khắc phục và phát triển

Nếu đó là mẫu báo cáo công việc cuối năm thì bạn nên đưa hướng khắc phục và những nhược điểm sửa, đề ra hướng đi mới cho công việc, làm như vậy sếp sẽ đánh giá bạn cao sự tư duy và tinh thần tự giác so với việc bạn không tìm ra cái sai của mình.

Cách trình bày trong mẫu báo cáo công việc

Tôi khẳng định với bạn một điều chẳng có bị sếp nào thích một bản báo cáo rối mắt trình bày không khoa học cả. Vốn dĩ bản báo cáo đã dài, nếu bạn cứ sử dụng cách diễn tả văn xuôi thì chắc chắn sếp sẽ thấy ngao ngán và bạn sẽ mất điểm với sếp đó. Mẹo nhở mách bạn hãy sử dụng những con số và biểu đồ minh họa để so sánh giữa cái này với cái kia, làm như vậy mẫu báo cáo công việc của bạn sẽ có giá hơn rất nhiều đó.

Ngôn ngữ dùng trong báo cáo

Dù mang phong cách ngôn ngữ chuyên ngành của nhiều ngành nghề lĩnh vực khác nhau nhưng nhìn chung, ngôn ngữ báo cáo vẫn phải đảm bảo tính trung thực, dễ hiểu và chính xác.

Với những thông tin bổ ích trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có những bản báo cáo hoàn hảo gửi lên sếp.

Chúc các bạn thành công!