Thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

28/08/2018

Trên thực tế việc chấm dứt hợp đồng lao động là một trong những vấn đề được khá nhiều doanh nghiệp và người lao động quan tâm. Đây không chỉ là việc thông báo nghỉ việc đơn thuần mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, cuộc sống của người lao động về sau,…Nếu người lao động có thể biết được thời gian báo trước khi nghỉ việc trong bao nhiêu ngày sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân cách tốt nhất.

thoi gian bao truoc khi nghi viec

Thực trạng xin nghỉ việc của người lao động hiện nay

Trong quá trình làm việc có rất nhiều người lao động gặp phải trường hợp khi ký hợp đồng lao động và vì một lý do nào đó đã nộp đơn xin nghỉ việc. Sau khi người lao động mẫu đơn xin nghỉ việc đến nhà tuyển dụng thông báo nghỉ việc là nghỉ luôn vào hôm sau. Cũng có nhiều người lao động tiếp tục đi làm và chờ sự đồng ý của cấp trên. Về phía các công ty thì nhiều nơi họ không muốn cho người lao động nghỉ việc nên thường không đồng ý hoặc không ký văn bản hoặc yêu cầu người lao động chờ giải quyết.

Thông thường với các nhà tuyển dụng khi biết bạn muốn xun nghỉ việc đồng nghĩa với việc bạn không có mong muốn và nhiệt tình cống hiến cho công ty của mình, khi đó bạn sẽ không được đối xử như trước nữa. Nhiều trường hợp chờ nghỉ việc vấn được đối xử bình thường nhưng đa phần các trường hợp xin nghỉ việc thường nói không được đối xử tốt như ban đầu. Mặt khác khi đó bạn đã tìm được một công việc mới trước cả khi xin nghỉ việc nên khó có thể làm ở công ty cũ dẫn đến việc tự ý thôi việc. Điều này vô tình khiến cho bạn mất rất nhiều quyền lợi khi thôi việc.

Xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày?

Nhiều người lao động không biết nên xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày thì sẽ hợp lý nên có rất nhiều trường hợp vi phạm hợp đồng và gây bất lợi cho bản thân. Theo quy định của Bộ luật lao động hiện hành thì tùy vào từng trường hợp cụ thể mà người lao động sẽ báo trức ngày nghỉ cụ thể như sau:

xin nghi viec truoc bao nhieu ngay

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn (từ 12 đến 36 tháng)

Trong trường hợp này người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với những điều kiện sau đây.

Thời gian xin nghỉ việc trước thời hạn 3 ngày      

- Trong trường hợp người lao động không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc, bảo đảm các quyền lợi như đã ký trong hợp đồng lao đồng.

- Không được trả đầy đủ lương hoặc không đúng thời gian đã thỏa thuận trong hợp đồng.

- Bị ngược đãi, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục nơi làm việc, chẳng hạn bị người sử dụng lao động đánh đập, có những hành vi nhục mạ, các hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người lao động.

- Người lao động đau ốm, tai nạn điều trị trong 90 ngày và không đảm bảo được yêu câu của công việc.

Thời gian xin nghỉ việc trước thời hạn 30 ngày

Xin nghỉ việc trước 30 ngày sẽ rơi vào những trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn và không thể tiếp tục hợp đồng lao động với doanh nghiệp, cụ thể:

- Nghỉ việc do phải chăm sóc con cái, vợ chồng, bố, mẹ đẻ, bố, mẹ vợ bị tai nạn, ốm đau.

- Người lao động ra nước ngoài học tập, làm việc và sinh sống.

thoi gian bao truoc khi nghi viec

- Gia đình gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh,..phải chuyển chỗ ở mà người lao động không thể thực hiện tiếp hợp đồng lao động.

Người lao động được bầu làm các nhiệm vụ chuyên trách trong cơ quan nhà nước.

Thời hạn xin nghỉ phụ thuộc vào thời hạn của cơ sở khám bệnh

Trường hợp này được áp dụng với phụ nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh.

Thời hạn xin nghỉ việc của người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Với những người lao động đang làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng bạn sẽ phải báo trước thời hạn là 45 ngày.

Với những thông tin trên đây người lao động đã biết xin nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày và nắm được các quy định cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho bản thân của mình.