Thủ tục thanh toán tiền nghỉ phép năm như thế nào

04/10/2018

Thủ tục thanh toán tiền nghỉ phép năm cần có

Ngoài các chứng từ theo quy định tạo khoản 1 Điều này, người nghỉ phép năm phải có các giấy tờ sau làm căn cứ thanh toán.

  • Giấy nghỉ phép năm do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp,
  • Đối với những người nghỉ phép vì ý do giải quyết vấn đề cá nhân: Phải có đơn và được chính quyền địa phương nơi thân nhân cư trú hoặc cơ sở y tế xác nhận có người thân bị ốm đau đi điều trị ở cơ sở y tế, điều trị dài hạn tại nhà.

nghỉ phép năm

Điều kiện để được nhận chế độ nghỉ phép năm

Người lao động có đủ 12 tháng làm việc tại công ty thì sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép năm. Tùy theo tính chất công việc mà số ngày nghỉ phép khác nhau.

  • Đối với những người làm công việc trong điều kiện bình thường thì sẽ có 12 ngày nghỉ phép/ năm,
  • Người lao động sẽ có 14 ngày nghỉ phép đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt,
  • Người lao động sẽ có 16 ngày nghỉ phép đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

nghỉ phép năm

Số ngày nghỉ phép hàng năm của người lao động sẽ được tăng thêm theo thâm niên khi họ làm tại một doanh nghiệp hoặc một người sử dụng lao động, cứ 5 năm sẽ được nghỉ thêm một ngày.

Đối với người làm việc không đủ 12 tháng/năm: Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỉ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.

Tùy theo từng công ty, có nhiều công ty/tập đoàn/doanh nghiệp lại giải quyết chế độ nghỉ phép vào tháng 12 hàng năm hoặc trong quý 1 của năm sau.

Cách tính số ngày nghỉ phép năm đối với trường hợp làm không đủ năm

“Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.".

Hy vọng, với những chia sẻ những thủ tục thanh toán tiền nghỉ phép năm sẽ hữu ích cho các bạn.